Loạt dự án hàng nghìn tỷ đồng chậm tiến độ - tỉnh Khánh Hòa mất liên lạc với Phúc Sơn của 'Hậu pháo'

26/04/2024 16:13

Tỉnh Khánh Hòa cho biết hiện đã "mất liên lạc" với Tập đoàn Phúc Sơn về hàng loạt dự án BT trên địa bàn.

Tập đoàn Phúc Sơn không phản hồi tỉnh Khánh Hòa

Ngày 25/4, UBND tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức cuộc họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội của quý I năm 2024. Tại cuộc họp, các dự án BT do Tập đoàn Phúc Sơn triển khai đã thu hút sự chú ý từ báo chí do những diễn biến pháp luật liên quan đến công ty này gần đây. 

Ông Châu Ngô Anh Nhân – Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Khánh Hòa xác nhận tại họp báo rằng hiện tại địa phương đang tiến hành rà soát toàn bộ dự liên quan đến Tập đoàn Phúc Sơn và để rà soát một cách cẩn thận thì cần nhiều thời gian. Các dự án cụ thể sẽ được xem xét để đảm bảo hỗ trợ tối đa cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, báo Pháp luật TP.HCM đưa tin. 

Loạt dự án hàng nghìn tỷ đồng chậm tiến độ - tỉnh Khánh Hòa mất liên lạc với Phúc Sơn của 'Hậu pháo'- Ảnh 1.

Ông Đinh Văn Thiệu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi họp báo. Ảnh: Cổng TTĐT Khánh Hòa

Khi nói về dự án BT còn dang dở của Tập đoàn Phúc Sơn, ông Nguyễn Thanh Hà – Chánh Văn phòng UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư làm việc trực tiếp với Tập đoàn Phúc Sơn để làm rõ kế hoạch triển khai tiếp theo.

Tuy nhiên, do Tập đoàn Phúc Sơn đang trong giai đoạn bị điều tra, nên tỉnh không nhận được phản hồi từ người đại diện của công ty, gây khó khăn cho việc điều hành của chính quyền địa phương.

"Có thể bóc tách các dự án ra rồi tính toán để tiếp tục triển khai, vì một số công trình của Phúc Sơn xây dựng là công trình giao thông quan trọng, như nút giao Ngọc Hội, ảnh hưởng đến giao thông cả khu vực. Không thể nào cứ để đó sau bao nhiêu năm chậm tiến độ", báo Dân Trí trích lời ông Nguyễn Thanh Hà, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Khánh Hòa.

Thời gian tới, tỉnh Khánh Hòa cho biết sẽ tiếp tục mời đại diện Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn làm việc.

Tập đoàn Phúc Sơn có những dự án nào trên địa bàn Khánh Hòa?

Theo UBND tỉnh Khánh Hòa, trên địa bàn tỉnh này có 12 dự án Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn đã và đang triển khai với tổng vốn đầu tư lên đến trên dưới 10 nghìn tỷ đồng.

Trong đó, 5 dự án gồm: Hệ thống thoát lũ từ cầu Phú Vinh đến đầu Sông Tắc - Nha Trang; dự án Đường Nha Trang đi Đà Lạt giai đoạn 1; dự án Đường Nha Trang đi Đà Lạt giai đoạn 2; dự án Đường Phong Châu và dự án Cảng hàng không Quốc tế sân bay Cam Ranh đã bị UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo rà soát theo yêu cầu của C03 - Bộ Công an hồi đầu tháng 4 này, báo Người lao động cho biết. 

Loạt dự án hàng nghìn tỷ đồng chậm tiến độ - tỉnh Khánh Hòa mất liên lạc với Phúc Sơn của 'Hậu pháo'- Ảnh 2.

Cầu vượt tại Nút giao Ngọc Hội. Ảnh: VOV

Bên cạnh đó, có 2 dự án là khu đô thị Phúc Khánh 1, diện tích gần 14 ha tại xã Vĩnh Trung, thành phố Nha Trang và khu đô thị Phúc Khánh 2, diện tích trên 49 héc ta tại xã Diên An, huyện Diên Khánh. Các dự án với tổng mức đầu tư 1.500 tỷ đồng đã triển khai từ năm 2014 nhưng đến nay vẫn chưa xong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng.

Tại TP Nha Trang, doanh nghiệp này vướng nhiều lùm xùm liên quan đến có 3 dự án giao thông được hoàn vốn từ quỹ đất tại sân bay Nha Trang cũ gồm: nút giao thông Ngọc Hội; đường vành đai kết nối nút giao thông Ngọc Hội, các tuyến đường, các nút giao thông kết nối Sân bay Nha Trang có tổng mức đầu tư tạm tính hơn 3.284,3 tỷ đồng.

Loạt dự án hàng nghìn tỷ đồng chậm tiến độ - tỉnh Khánh Hòa mất liên lạc với Phúc Sơn của 'Hậu pháo'- Ảnh 3.

Dự án của Tập đoàn Phúc Sơn ở sân bay Nha Trang cũ. Ảnh: Báo NLĐ

Năm 2021, Thanh tra Chính Phủ đã có kết luận về việc chấp hành chính sách, pháp luật liên quan đến các dự án BT sử dụng quỹ đất thanh toán tại khu vực Sân bay Nha Trang, Khánh Hòa và chỉ ra các vi phạm như sau:

Việc công nhận chủ đầu tư dự án không thông qua đầu giá quyền sử dụng đất hoặc đấu thầu dự án là vi phạm quy định. Phê duyệt đề xuất dự án, tổng mức đầu tư, ký hợp đồng BT không phù hợp với Tờ trình báo cáo Thủ tướng Chính phủ và được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận.

Việc lập, thẩm định, ký kết hợp đồng BT còn có một số sai sót trong áp dụng định mức, đem giá, biện pháp thủ công, đền bù giải phóng mặt bằng và đưa một số hạng mục vào dự án đầu tư chưa đúng quy định (hạng mục đường dây cấp điện) làm tăng tổng mức đầu tư 3 dự án BT lên 499,202 tỷ đồng.

Không hoàn thành đưa vào khai thác, sử dụng vào khoảng cuối năm 2017, Mặc dù đã gia hạn đến tháng 6/2021 nhưng thực tế đến thời điểm thanh tra mới thi công đạt khoảng 27% khối lượng xây lắp. Không thực hiện đúng tiêu chỉ công trình cấp bách để được áp dụng hình thức lựa chọn Nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt quy định tại Điều 26 Luật Đấu thầu năm 2013.

Chủ đầu tư (Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn) đưa bất động sản vào kinh doanh, thu tiền của khách hàng khi bất động sản của dự án chưa đủ điều kiện được đưa vào kinh doanh là vi phạm pháp luật về kinh doanh bất động sản. Tuy nhiên, hành vi vi phạm đã được UBND tỉnh Khánh Hòa kịp thời phát hiện và ban hành Quyết định số 1268/QĐ-XPVPHC Xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn, với mức phạt tiền là 275.000.000 đồng.

Ngoài kết luận từ Thanh tra Chính phủ, theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, tỉnh Khánh Hòa cũng đã thông báo Công ty Phúc Sơn phải nộp 11.994,92 tỷ đồng nhằm khắc phục sai phạm về việc giao đất dự án tại sân bay Nha Trang nhưng doanh nghiệp chưa nộp.

Ngày 26/2, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố vụ án Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn, Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại và Bất động sản Thăng Long và các đơn vị liên quan.

Nguyễn Văn Hậu (tên thường gọi "Hậu Pháo"), Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn cùng 22 bị can khác đã bị bắt, khởi tố trong vụ án này với các tội danh khác nhau.

Tổng hợp