Đánh giá Galaxy A55: Lựa chọn mới ở phân khúc sôi động nhất thị trường

22/04/2024 12:15

Samsung có nhiều thay đổi với dòng Galaxy A55 trong năm nay để tạo ra khác biệt, cạnh tranh với các đối thủ trong tầm giá 10 triệu đồng.

Mẫu Samsung Galaxy A55 có giá từ 10 triệu đồng. Ảnh: Xuân Sang.

Những chiếc Galaxy A5x được đánh giá là model quan trọng nhất của Samsung tại Việt Nam. Sản phẩm mang tính định hình cho dòng A của năm đó, đóng góp phần lớn doanh thu cho công ty Hàn Quốc. Đồng thời, thiết bị cũng là bước trung gian, chuyển đổi người dùng từ phân khúc thấp lên các model flagship của hãng.

Năm nay, Galaxy A55 được “đại tu” với nhiều trang bị được thừa hưởng từ dòng S nhằm mang lại thiết bị hấp dẫn hơn, giúp tăng tính cạnh tranh khi so sánh với nhiều đối thủ mạnh ở tầm giá. Máy được bán ở Việt Nam với 3 phiên bản, với giá từ 9,7-11,5 triệu đồng. Đây cũng là phân khúc sôi động và nhiều lựa chọn nhất ở thị trường smartphone hiện tại.

Lối đi riêng của Samsung

Trong xu hướng khó khăn chung của ngành di động, các nhà sản xuất cố gắng tận dụng dây chuyền sản xuất của đối tác OEM để tiết kiệm chi phí. Điều này khiến các dòng điện thoại phổ thông từ thương hiệu Trung Quốc như bản sao của nhau. Người dùng vẫn nhận được chiếc máy với đầy đủ tính năng, nhưng ngày càng ít chất riêng.

Trong số đó, Galaxy A55 nổi bật với việc được sản xuất tại Việt Nam, thay vì OEM Trung Quốc. Đồng thời, sản phẩm cũng khác biệt khi đặt chung với những đối thủ trong cùng tầm giá.

Mẫu máy trung cấp từ nhà sản xuất Hàn Quốc dùng viền kim loại vuông vức. A55 trông nam tính hơn mặt bằng chung điện thoại phổ thông, vốn ưa chuộng kiểu thiết kế nhiều đường cong. Ngoài ra, chất liệu hợp kim cũng đảm bảo tản nhiệt và có độ bền cao hơn, bảo vệ các phần linh kiện bên trong khi xảy ra va chạm.

Đổi lại, sản phẩm trông dày hơn điện thoại viền cong có cùng kích thước. Cảm giác cầm nắm cũng phải đánh đổi một phần sự thoải mái. Samsung khắc phục vấn đề này bằng lớp phay xước trên khung. Hãng làm thêm khu vực Key Island để dễ xác định các phím cứng trên máy.

Việc dùng kim loại, kính Gorilla Glass Victus+ khiến trọng lượng chiếc máy tăng lên. Tuy nhiên khi sử dụng, sản phẩm ở mức đầm tay chứ chưa quá nặng.

Samsung trang bị cho A55 các màu sắc trung tính, không còn ưa chuộng dạng họa tiết hay chuyển sắc. Đây là điều mà hãng đã áp dụng cho các dòng flagship của mình những thế hệ gần đây.

tren tay Galaxy A anh 5

Vi xử lý Exynos 1480 có tốc độ tốt, nhưng vẫn chưa tối ưu cho nhiều trò chơi. Ảnh: Xuân Sang.

Ngoài ngoại hình lạ, Samsung cũng sử dụng con chip Exynos 1480 “độc quyền” cho chiếc Galaxy A55. Vi xử lý mới được sản xuất trên tiến trình 4 nm, xung nhịp tối đa 2,75 GHz. Sức mạnh của SoC này tương đương dòng chip tầm trung Snapdragon 7s gen2 của Qualcomm.

Trong quá trình sử dụng, Galaxy A55 thể hiện tốc độ xử lý nhanh với hầu hết tác vụ trên màn hình 120 Hz. Ưu thế của Exynos 1480 là ít tỏa nhiệt và tiết kiệm điện, ngay cả trên những điều kiện đòi hỏi nhiều năng lực xử lý như chơi game nặng, dùng GPS, 4G liên tục.

Tuy nhiên, dòng chip nói trên vẫn gặp một số vấn đề về tối ưu game, khi thiết lập đồ họa tối đa vẫn thấp hơn năng lực xử lý của máy. Đồng thời, hiện tượng răng cưa vẫn còn xuất hiện ở vài trò chơi.

Tối ưu camera và pin

So với thế hệ trước, camera của A55 không có sự thay đổi quá nhiều về thông số. Sản phẩm vẫn sử dụng cụm 3 cảm biến với máy ảnh chính 50 MP cùng ống kính chụp siêu rộng và macro. Tuy nhiên, model mới được trang bị Sony IMX906 thay vì cảm biến Samsung GN5.

Trang bị đáng tiền ở sản phẩm này là bộ chống rung quang học OIS cho camera chính. Tính năng hỗ trợ người dùng tốt hơn khi chụp ảnh thiếu sáng, cần tăng thời gian mở màn trập. Hoặc lúc quay phim, các rung lắc trong quá trình ghi hình sẽ được loại bỏ một phần, ổn định đoạn video.

Điểm đáng tiếc là sản phẩm không được trang bị ống kính tele, hỗ trợ zoom và chụp ảnh chân dung.

Sản phẩm có pin 5.000 mAh, sạc nhanh 25W và mất khoảng 30 phút để sạc được 55% pin. Mức này vẫn thấp hơn nhiều dòng máy đối thủ, với công nghệ sạc nhanh riêng. Ưu thế của sản phẩm Samsung là dùng được nhiều phụ kiện hỗ trợ chuẩn Power Delivery.

Galaxy A55 dành cho ai?

Cùng nằm ở phân khúc 10 triệu đồng, nhưng Galaxy A55 lại khá khác biệt với các đối thủ Android cùng tầm giá như Redmi Note 13 Pro, Reno11. Chiếc máy từ Samsung có ngoại hình nam tính, dùng vật liệu cao cấp và khả năng kháng bụi kháng nước. Trong khi đó, sản phẩm tầm trung của Oppo, Xiaomi lại tập trung vào tính thời trang và dùng chip của nhà sản xuất MediaTek. Hai sản phẩm của các hãng Trung Quốc cũng được trang bị những công nghệ sạc nhanh với công suất cao.

tren tay Galaxy A anh 9

Galaxy A55 có chất lượng phần cứng tốt, thiết bị an toàn và khó bị lỗi thời. Ảnh: Xuân Sang.

Ngoài ra, cũng phải kể đến mẫu điện thoại vẫn có chỗ đứng trong phân khúc dù đã cũ là iPhone 11. Model 5 năm tuổi của Apple vẫn được nhiều người lựa chọn vì hệ điều hành iOS cùng chất lượng phần cứng tốt. Tuy nhiên, ở thời điểm này các trang bị từ mẫu iPhone đều khá lỗi thời, bị đối thủ Android vượt xa. Màn hình độ phân giải HD sẽ ảnh hưởng tới trải nghiệm xem phim, chơi game. Thiết kế của mẫu iPhone từ 2019 cũng dần trở nên phổ biến, nhàm chán so với chính các dòng iPhone hiện tại, khó so được với thế giới Android đa dạng.

Ngoài ra, đa phần người dùng nếu mua iPhone cũng chọn bản thấp nhất, dung lượng 64 GB. Mức này hiện nay là khá thấp, sẽ nhanh chóng đến giới hạn với người thường chụp ảnh hoặc dùng các ứng dụng nhắn tin. Trong khi đó, các mẫu máy Android như A55 hiện tại thường bắt đầu từ mức 128 GB và có lựa chọn tới 256 GB. Do vậy, nếu xác định dùng máy lâu dài, một thiết bị Android mới ở tầm giá 10 triệu vẫn là lựa chọn đáng cân nhắc.

Lee Kun Hee - Những lựa chọn chiến lược và kỳ tích Samsung

Cuốn sách cho thấy những chọn lựa chiến lược nhạy bén và đúng đắn của ông Lee Kun Hee, từng bước đưa Samsung đến vị trí hôm nay. Bên cạnh đó, sách đề cập tinh thần và ý chí lao động, thái độ làm việc quyết liệt, phong cách quản lý độc đáo của Lee Kun Hee.