Lãnh đạo Tp.Hà Nội tri ân các chiến sĩ trong chiến dịch Điện Biên Phủ

04/05/2024 20:14

Sáng 4/5, Tp.Hà Nội đã tổ chức gặp mặt, tri ân 245 chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Buổi gặp mặt các đại biểu là chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân quân hỏa tuyến là sự tri ân, thể hiện lòng biết ơn đối với những người đã dành cả tuổi thanh xuân của mình cho đất nước. Đây là một trong những chuỗi hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ của Tp.Hà Nội.

Chiến thắng Điện Biên Phủ “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” là chiến thắng có ý nghĩa lịch sử to lớn, mang tầm thời đại sâu sắc, là chiến thắng của chủ nghĩa yêu nước, ý chí bất khuất, kiên cường, sức mạnh của khối đại đoàn kết của dân tộc Việt Nam dưới sự lãnh đạo tài tình, sáng suốt của Đảng, thể hiện sự trưởng thành của Quân đội Nhân dân Việt Nam.

Sự kiện - Lãnh đạo Tp.Hà Nội tri ân các chiến sĩ trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Các đại biểu tham dự đã cùng ôn lại truyền thống lịch sử và ý nghĩa của Chiến thắng Điện Biên Phủ “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Hiện nay, Tp.Hà Nội có khoảng hơn 2.200 người là chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân quân hỏa tuyến và 159 gia đình thân nhân liệt sĩ trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ đang sinh sống trên địa bàn.

Ngoài việc gặp mặt những nhân chứng lịch sử góp phần vào chiến thắng Điện Biên Phủ, trong những ngày qua, Tp.Hà Nội đã tổ chức các đoàn đi thăm, tặng quà tại gia đình các thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân quân hỏa tuyến của 30 quận, huyện, thị xã.

Sự kiện - Lãnh đạo Tp.Hà Nội tri ân các chiến sĩ trong chiến dịch Điện Biên Phủ (Hình 2).

Tp.Hà Nội có khoảng hơn 2.200 người là chiến sĩ trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Tại buổi gặp mặt, Đại tá Nguyễn Thụ - nguyên Trung đội trưởng Đại đội 269, Tiểu đoàn 54, Trung đoàn 102, Đại đoàn 308 cho biết, ông xung phong nhập ngũ khi mới 16 tuổi và đã trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ tiêu diệt tập đoàn cứ điểm của địch.

“Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ đã qua 70 năm nhưng tôi luôn ghi nhớ những ngày tháng chiến đấu ác liệt, đầy hy sinh gian khổ. Tôi luôn ghi nhớ công lao của Chủ tịch Hồ Chí Minh, của vị Tổng tư  lệnh Mặt trận Điện Biên Phủ tài ba - Đại tướng Võ Nguyên Giáp, cùng biết bao đồng bào, đồng chí, đồng đội của tôi đã anh dũng hy sinh tại chiến trường Điện Biên Phủ. Tôi cũng luôn nhớ và tri ân đồng bào Tây Bắc, các đồng chí thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến… đã không ngại hy sinh, gian khổ, đùm bọc, giúp đỡ chúng tôi trong suốt chiến dịch”, Đại tá Nguyễn Thụ xúc động chia sẻ tại buổi gặp mặt.

Sự kiện - Lãnh đạo Tp.Hà Nội tri ân các chiến sĩ trong chiến dịch Điện Biên Phủ (Hình 3).

Đây là một trong những chuỗi hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ của Tp.Hà Nội.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng bày tỏ lòng biết ơn những cống hiến, hi sinh đầy tự hào của các chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến đấu, phục vụ chiến đấu trong chiến dịch Điện Biên Phủ.

Đối với Thủ đô Hà Nội, Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ có ý nghĩa hết sức quan trọng, tạo tiền đề đưa đến sự kiện Giải phóng Thủ đô ngày 10/10/1954. Ngay từ những ngày đầu kháng chiến, với tinh thần “Quyết tử để Tổ quốc quyết sinh”, các chiến sĩ Trung đoàn Thủ đô và Nhân dân Hà Nội đã kiên cường bám trụ, anh dũng chiến đấu giam chân địch suốt 60 ngày đêm giữa lòng Thủ đô.

“70 năm đã trôi qua nhưng tầm vóc vĩ đại và ý nghĩa lịch sử của Chiến thắng Điện Biên Phủ sẽ mãi là nguồn cổ vũ lớn lao cho toàn thể Nhân dân ta trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc hiện nay và mãi mãi về sau”, Bí thư Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh.

Sự kiện - Lãnh đạo Tp.Hà Nội tri ân các chiến sĩ trong chiến dịch Điện Biên Phủ (Hình 4).

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng bày tỏ lòng biết ơn những cống hiến, hi sinh đầy tự hào của các chiến sĩ.

Theo Bí thư Thành ủy, phát huy tinh thần Chiến thắng Điện Biên Phủ, Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và Nhân dân Thủ đô Hà Nội tiếp tục phát huy truyền thống đấu tranh kiên cường của dân tộc, ra sức phấn đấu, bồi dưỡng ý chí, nghị lực, dám nghĩ, dám làm, năng động, sáng tạo; đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, không ngừng nâng cao đời sống Nhân dân.

Trong gần 40 năm thực hiện công cuộc đổi mới, phát huy chủ nghĩa anh hùng cách mạng, truyền thống văn hiến và anh hùng, tinh thần “Chiến thắng Điện Biên Phủ”, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thủ đô Hà Nội đã đạt được nhiều thành tựu rất quan trọng, có ý nghĩa lịch sử trong sự nghiệp xây dựng và phát triển Thủ đô.

Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Đảng bộ và Nhân dân Hà Nội luôn trân trọng, tự hào và biết ơn những người con ưu tú của Thủ đô đã không quản gian khổ, hy sinh, chiến đấu và phục vụ chiến đấu tại chiến dịch Điện Biên Phủ cũng như trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước, bảo vệ vững chắc chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

Các đại biểu cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ thực sự là những gương tiêu biểu, niềm tự hào của Thủ đô, những tấm gương sinh động, có sức lan tỏa trong sự nghiệp bồi dưỡng, giáo dục chủ nghĩa yêu nước cách mạng cho các thế hệ người Hà Nội, nhất là thế hệ trẻ.

Sự kiện - Lãnh đạo Tp.Hà Nội tri ân các chiến sĩ trong chiến dịch Điện Biên Phủ (Hình 5).

Lãnh đạo Tp.Hà Nội chụp ảnh lưu niệm cùng các chiến sĩ Điện Biên tham dự buổi gặp mặt.

"Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thủ đô mong muốn các bác, các đồng chí luôn sống vui, sống khoẻ, tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và các tầng lớp Nhân dân Hà Nội thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Thủ đô", Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nói.