Bí quyết làm viền siêu mỏng trên iPhone 16

28/03/2024 08:14

iPhone 15 đã mỏng, nhưng Apple muốn viền iPhone 16 còn phải mỏng hơn bằng công nghệ màn hình hoàn toàn mới.

Công nghệ màn hình siêu mỏng sẽ được trang bị trên cả 4 mẫu iPhone 16. Ảnh: TechRadar.

Theo trang tin Hàn Quốc Sisajournal-e, Apple đang nghiên cứu một công nghệ màn hình mới có tên BRS (Border Reduction Structure - Cấu trúc giảm độ dày viền) để làm viền siêu mỏng trên iPhone 16. Công nghệ này sẽ giúp các hãng cung ứng như Samsung, LG, BOE giảm kích thước viền đen xung quanh màn hình.

Nguồn tin cho biết cả bốn phiên bản iPhone 16 đều sẽ được nâng cấp công nghệ màn hình. Nhưng hiệu quả thực sự của BRS sẽ rõ nhất trên các mẫu Pro cao cấp. Trích dẫn báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường Omdia, trang tin cho rằng tổng diện tích màn hình hiển thị của cả hai mẫu Pro sẽ tăng thêm 0,2 inch nhờ viền mỏng hơn.

Vì thu hẹp viền đen nên kích thước dòng smartphone mới của Táo khuyết sẽ không lớn hơn nhiều so với sản phẩm tiền nhiệm, mặc dù có màn hình lớn hơn.

iPhone 16 Pro được cho là sẽ được trang bị tấm OLED 6,3 inch, trong khi phiên bản Pro Max sẽ có màn hình lớn hơn là 6,9 inch. Phần khuyết Dynamic Island - nơi chứa hệ thống camera trước Face ID và True Depth - vẫn được giữ lại.

Trước Apple, nhiều hãng đã nảy ra các cách giảm kích thước viền trên và viền bên màn hình, nhưng viền dưới vẫn còn là một thách thức. "Trên thực tế, công nghệ không viền giảm diện tích viền dưới đã được áp dụng cho nhiều thiết bị trước đây. Nhưng vấn đề chung của chúng đều nằm ở bộ phận tản nhiệt", chuyên gia trong ngành nói với Sisajournal-e.

Công nghệ BRS đã giải quyết được vấn đề này vì nó được thiết kế để làm viền dưới mỏng nhất có thể bằng cách "cuộn các dây đồng bên dưới màn hình thành một cụm nhỏ gọn, ít chiếm không gian hơn".

Vien sieu mong iPhone 16 anh 1

Viền màn hình iPhone mỏng đi đáng kể trong nhiều năm qua. Ảnh: Digital Trends.

Theo trang tin, cả Samsung Display và LG Display sẽ cung cấp tấm nền công nghệ viền siêu mỏng cho dòng iPhone 16. Trước đây, Apple thường dành công nghệ mới cho các mẫu Pro, nhưng công nghệ BRS sẽ được sử dụng cho cả 4 mẫu. Mục tiêu cuối cùng của Apple là tạo ra một chiếc smartphone không viền.

Trong nhiều năm qua, Apple đã phát triển sản phẩm theo hướng tận dụng tối đa diện tích màn hình. Từ dòng iPhone X cho đến iPhone 13, Táo khuyết liên tục giảm kích thước phần "tai thỏ". Đến iPhone 14, hãng loại bỏ hoàn toàn phần này để thay bằng Dynamic Island, có thể hiện thông báo, tùy biến diện tích tùy từng ứng dụng.

Còn với iPhone 15, Táo khuyết giảm viền trên dòng Pro bằng cách sử dụng công nghệ ép áp suất thấp (LIPO) để thu nhỏ kích thước viền màn hình xuống chỉ còn 1,5 mm, so với 2,2 mm trên các mẫu iPhone 14.

Song, theo Gizmodo, để đạt được tiêu chuẩn viền siêu mỏng mà không phải hy sinh bất kỳ tính năng nào không phải là điều dễ dàng. Một nghiên cứu khoa học được tài trợ bởi đối tác cung ứng màn hình BOE của Apple đã chỉ ra smartphone làm từ kính nguyên khối và không viền sẽ tăng rủi ro nứt vỡ. Gần 3/4 sự cố liên quan đến hư hỏng màn hình là do rơi vào các góc hoặc cạnh.

Trước đó, một bản vẽ iPhone 16 rò rỉ đã cho thấy iPhone 16 sẽ bố trí cụm camera dọc thay vì chéo như bản tiền nhiệm. Sự thay đổi khiến bố cục camera trên iPhone 16 khá giống iPhone XS trở về trước. Tuy nhiên lần này, 2 ống kính nhô lên khỏi bề mặt viên thuốc, thay vì nằm dưới tấm kính đen như thế hệ cũ.

Những câu chuyện bên trong Apple

Văn hóa bí mật luôn là một điểm đặc biệt của Apple. Cuộc đời Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sáng tạo những sản phẩm quan trọng như iPhone thường chỉ được tiết lộ qua những trang sách, nơi các tác giả dành nhiều năm để mang tới những câu chuyện hấp dẫn

Bạn đang đọc bài viết "Bí quyết làm viền siêu mỏng trên iPhone 16" tại chuyên mục Đời sống.