AI được dự báo giúp ngành di động phục hồi

08/05/2024 17:00

Báo cáo từ các hãng nghiên cứu thị trường cho thấy xu hướng “AI hóa” thiết bị thông minh đang tăng trưởng nhanh chóng.

Máy Z Fold 5 được cài bộ công cụ Galaxy AI.

Khởi đầu bằng S24 series, tính năng AI đang được cập nhật liên tục lên smartphone. Oppo, Xiaomi, Huawei, Meizu bổ sung trí tuệ nhân tạo cho thiết bị mới ra mắt. Microsoft kết hợp cùng các nhà sản xuất laptop, tích hợp Copilot và công cụ hỗ trợ khác cho máy tính chạy Windows 11.

Samsung dần phổ cập tính năng nói trên lên nhiều sản phẩm chủ lực. Ngoài smartphone, dòng tablet Tab S của công ty cũng mới được hỗ trợ AI. Nhiều tin đồn dự báo công nghệ này sẽ có mặt trên iPad sắp ra mắt.

Xu hướng dài hạn

AI là trung tâm của ngành công nghệ thế giới trong năm 2023. Đầu năm nay, Samsung đưa giải pháp trí tuệ tạo sinh lên dòng S24, mở rộng ứng dụng của giải pháp này. Khác với những xu hướng “sớm nở tối tàn” trong ngành, AI được dự báo là quân bài tiếp theo của nhiều công ty phần cứng, thúc đẩy tăng trưởng.

AI tren may tinh bang anh 1

Counterpoint dự báo lô hàng thiết bị có GenAI trong 3 năm tới. Ảnh: Counterpoint.

Cụ thể, Counterpoint Research đánh giá trí tuệ nhân tạo tạo sinh (Generative AI) là thay đổi mang tính cách mạng cho smartphone, tablet. Công ty nghiên cứu thị trường này dự báo sẽ có 1 tỷ thiết bị điện thoại thông minh AI xuất xưởng từ nay đến 2027. Samsung và Qualcomm là hai nhà sản xuất, cung ứng thúc đẩy xu thế này.

Theo báo cáo, Samsung sẽ có những bước tiến tương tự lĩnh vực điện thoại màn hình gập, chiếm khoảng 50% thị phần thiết bị AI trong hai năm tới. Trong khi đó, 80% sản phẩm AI di động sẽ sử dụng vi xử lý từ Qualcomm.

Ông Tarun Pathak, Giám đốc Nghiên cứu của Counterpoint Research dự báo rằng xu thế phát triển của AI là dải thiết bị được mở rộng, phổ cập ở nhiều phân khúc giá.

Mở rộng giải pháp AI

Ngoài smartphone, tablet cũng là thiết bị có phần cứng và hệ điều hành tương tự, dễ dàng áp dụng các giải pháp AI tạo sinh cho mục đích làm việc, giải trí. Nhiều tin đồn gần đây cho thấy Apple sẽ trang bị công nghệ này cho iPad ra mắt trong sự kiện ngày 7/5, trước cả iPhone.

Ở đợt cập nhật OneUI 6.1 gần đây, Samsung cũng đã mang bộ công cụ Galaxy AI cho dòng Tab S9 của hãng. Đây là máy tính bảng đầu tiên trên thị trường sở hữu các tính năng AI tạo sinh đời mới, hỗ trợ khai thác hiệu quả hơn sản phẩm.

Khác biệt lớn nhất của bộ công cụ AI trên Tab với dòng smartphone Galaxy là máy tính bảng có màn hình lớn và hỗ trợ DEX mode. Việc dễ dễ dàng đa nhiệm cửa sổ giúp tận dụng khả năng của Galaxy AI. Ứng dụng của giải pháp này trên tablet được thể hiện rõ ràng hơn cả thiết bị di động.

Bộ công cụ trên máy được sử dụng linh hoạt bằng thao tác kéo-thả, chuyển đổi và sao chép nội dung. Người dùng có thể sử dụng Galaxy AI cho mục đích dịch, tóm tắt nội dung trang báo, chuyển trực tiếp sang ứng dụng Note tại màn hình thứ hai. Tại phần ghi chú, dòng Tab S hỗ trợ S Pen ghi chú trực tiếp, rồi chuyển phần nội dung này thành văn bản, đồng bộ với các thông tin sao chép trước đó.

Những năm gần đây, nhiều dòng máy tính bảng được phát triển theo hướng phục vụ công việc, thay thế dần laptop cho tác vụ văn phòng. Tuy nhiên, giới hạn ở hệ điều hành, ứng dụng khiến người dùng gặp nhiều trở ngại. Các giải pháp AI tạo sinh như Transcript (chuyển ngữ), Photo Generative có thể xử lý một phần vấn đề.

Bên cạnh việc đem AI lên các thiết bị "truyền thống" như smartphone, tablet, laptop, một số sản phẩm chuyên dụng được tạo ra để khai thác công nghệ mới. AI Pin hay Rabbit R1 có giá bán cao, nhưng không làm hài lòng người dùng đặt trước.

Máy AI "cài áo" của Humane bị chê khó tương tác, pin kém và phản hồi chậm chạp. Trong khi đó Rabbit R1 chỉ như một máy Android có APK kết nối đám mây.

Lee Kun Hee - Những lựa chọn chiến lược và kỳ tích Samsung

Cuốn sách cho thấy những chọn lựa chiến lược nhạy bén và đúng đắn của ông Lee Kun Hee, từng bước đưa Samsung đến vị trí hôm nay. Bên cạnh đó, sách đề cập tinh thần và ý chí lao động, thái độ làm việc quyết liệt, phong cách quản lý độc đáo của Lee Kun Hee.

Bạn đang đọc bài viết "AI được dự báo giúp ngành di động phục hồi" tại chuyên mục Đời sống.